Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 28°C

Tây Ninh: Ngành Nông nghiệp: Quyết tâm vượt khó trong năm mới

Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương, sản phẩm, ngành hàng; thu hút các nguồn lực xã hội, khuyến khích đầu tư tư nhân.
Tây Ninh: Suối Đá- mùa chưa thay lá Tây Ninh: Minh niên khai bút

Chờ vụ mới. Ảnh: Đỗ Thành Nhân

Năm 2022, mặc dù diễn biến thời tiết không được thuận lợi, tác động của thị trường do giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nhưng nhờ chính sách quản lý tốt nên sản xuất nông nghiệp được duy trì ổn định về diện tích gieo trồng và sản lượng cây trồng chủ yếu.

Tỉnh triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra giá vật tư nông nghiệp, hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ trong nước. Hạ tầng thuỷ lợi tưới tiêu phục vụ nông nghiệp được đầu tư mở rộng. Ngành chăn nuôi tiếp tục khởi sắc là động lực tăng trưởng chính, nhiều dự án đầu tư quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi sản xuất đã bắt đầu hoạt động...

Với phương châm người Việt dùng hàng Việt, từ nguồn nguyên liệu chủ lực là sâm bố chính- còn được gọi là “sâm tiến vua” của người Việt Nam, Công ty cổ phần Bà Đen Farm (xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh) đã nghiên cứu thử nghiệm, sản xuất thành công và giới thiệu ra thị trường các dòng sản phẩm phục vụ hỗ trợ tăng cường lợi ích sức khoẻ cho người sử dụng.

Trong năm 2022, công ty đưa ra thị trường các sản phẩm như: trà túi lọc, bột sâm, sâm sấy lát, trà bông sâm, rượu sâm các loại đã được thị trường trong nước chấp nhận; doanh thu tăng trưởng 15% so cùng kỳ.

Bên cạnh đó, công ty liên kết với bà con nông dân mở rộng vùng trồng hơn 10 ha; đầu tư và đưa vào hoạt động Nhà hàng ẩm thực Sâm Bà Đen, đánh dấu sự khởi đầu mới trên con đường mang sản phẩm thiên nhiên kết hợp cùng đặc sản địa phương mang lại giá trị dinh dưỡng cho thực khách.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh- Giám đốc công ty cho biết: “Năm 2023, chúng tôi tiếp tục các hoạt động quảng bá cây nhân sâm Việt đến người tiêu dùng như tham gia hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, tìm kiếm nhà phân phối, đại lý cùng hợp tác để đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời liên kết với bà con nông dân mở rộng vùng nguyên liệu trong và ngoài tỉnh”.

Còn với Hợp tác xã Nhà (thị xã Hoà Thành), trong năm 2022, HTX đã thành lập chi nhánh ở Tân Châu là điểm trung chuyển và quản lý hàng hoá, nhân sự phục vụ nấu suất ăn bán trú tại 18 cơ sở trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn huyện Tân Châu, Tân Biên. Ngoài ra, HTX chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng làm việc, tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công việc cho toàn thể thành viên HTX.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp- Chủ tịch HĐQT HTX cho biết: “Mới đây, hợp tác xã ra mắt trang trại với diện tích 8.000m2 ở khu phố Sân Cu, phường Long Thành Bắc. Trang trại được đầu tư theo từng giai đoạn, vừa hoạt động vừa nâng cấp, trong đó, 50% diện tích để trồng rau ăn lá và rau ăn quả; có dựng lều che mát và phục vụ nước uống, đồ ăn để khách tham quan, vui chơi các môn thể thao: bóng chuyền, bóng đá, cờ tướng. …

Sắp tới, hợp tác xã sẽ mở rộng trang trại trồng rau thuỷ canh aquaponics tại khu phố Sân Cu; hoàn thiện các thủ tục pháp lý, giấy chứng nhận rau an toàn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã QR; đồng thời cải thiện quy trình làm việc, nâng cao năng lực thành viên, áp dụng công nghệ thông tin trong bán hàng và chăm sóc khách hàng”.

Theo chị Nguyễn Ngọc Minh Thơ, ấp Phước Lợi 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, dịp tết năm nay, chị cung cấp ra thị trường khoảng 4 tấn mãng cầu. Từ rằm tháng 8, gia đình chị đã bắt đầu làm trái và từ 23 tháng Chạp đến 30 tháng Chạp là thời gian thu hoạch.

“Năm vừa qua, nền kinh tế có những khó khăn chung do mới phục hồi sau đại dịch Covid-19, diễn biến thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, nông dân cố gắng duy trì sản xuất, đưa ra thị trường sản phẩm an toàn, chất lượng.

Mong rằng Nhà nước, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và là cầu nối để nông dân tiếp cận các chính sách về nông nghiệp”- chị Thơ chia sẻ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2023 được xem là năm nền tảng, động lực phát triển của cả giai đoạn 2021-2025, ngành Nông nghiệp có những cơ hội để phát triển, cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, hiện đại, kinh tế tuần hoàn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Có thể kể đến như: Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Tây Ninh và huyện Tân Châu; Đề án phát triển vùng nuôi trồng chuyên canh thuỷ sản gắn với hệ thống kênh thuộc công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng...

Ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Tây Ninh vốn có nhiều lợi thế về thời tiết khí hậu, đất đai, kinh nghiệm sản xuất. Nền sản xuất nông nghiệp dần được phục hồi và là một trong các địa phương đang thu hút đầu tư mạnh mẽ vào nông nghiệp, nông thôn- nhất là trong giai đoạn mở cửa nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, nhiều giải pháp, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn đã được ban hành và triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Các tiến bộ khoa học, công nghệ cao, chuyển đổi số được đưa vào sản xuất, chế biến ngày càng nhiều và càng được người dân chú trọng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, Việt Nam đang thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế với các nước sau đại dịch Covid-19, quan hệ đối ngoại của cả nước được củng cố và mở rộng nên có nhiều tiềm năng phát triển thị trường xuất khẩu, cũng là cơ hội mở rộng thị trường cho các ngành hàng nông nghiệp của tỉnh”.

Bên cạnh những cơ hội, ngành Nông nghiệp của tỉnh cũng đối mặt với những thách thức như: thiên tai, biến đổi khí hậu, nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên người và trên cây trồng, vật nuôi; chuyển dịch cơ cấu lao động dẫn đến tình trạng thiếu lao động nông nghiệp và nguồn nhân lực chất lượng cao, đòi hỏi phải nâng cao trình độ cơ giới hoá, công nghệ tự động hoá và chất lượng nguồn nhân lực; sự thay đổi nhu cầu và phương thức tiêu dùng, đặc biệt là thị trường trong nước đòi hỏi sự chuyển đổi phù hợp về tổ chức sản xuất và cơ cấu lại kênh phân phối, kết nối cung - cầu; tình hình chính trị thế giới, lạm phát kinh tế toàn cầu dẫn đến giá các mặt hàng thiết yếu, chiến lược (xăng dầu, khí đốt, lương thực, vật tư nông nghiệp…), nguyên vật liệu sản xuất trong nước tăng mạnh, tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất nông nghiệp của cả nước cũng như của tỉnh.

“Nhìn chung sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong năm 2023 có nhiều khó khăn, cần phải có sự thay đổi về định hướng, công nghệ, loại hình tổ chức, thích ứng nhanh sản xuất theo kịp với xu hướng thị trường… đồng thời để đạt các mục tiêu đề ra cần có sự nỗ lực phấn đấu và sự chung tay của tập thể cán bộ ngành Nông nghiệp, chính quyền cấp huyện, xã, nhất là cộng đồng doanh nghiệp và nông dân tỉnh nhà”- ông Xuân nhận định.

Năm 2023, ngành Nông nghiệp tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ chủ yếu, đó là: xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao thông qua Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, phấn đấu GRDP ngành đạt 22.000 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng trên 2%. Xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập, ổn định và cải thiện điều kiện sống của dân cư nông thôn; có thêm từ 15-20 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Phát triển hạ tầng nông nghiệp, nâng cao năng lực phòng chống và giảm nhẹ thiên tai; bảo vệ và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên rừng, trong đó, chú trọng các dự án trọng điểm: Tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông (giai đoạn 2); sửa chữa hồ Tha La- huyện Tân Châu; trạm bơm Tân Long- huyện Châu Thành. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện và triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (phấn đấu chuyển đổi 1.500 ha cây trồng).

Trồng rau thuỷ canh ở Hợp tác xã Nhà (phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành)

Phát triển mạnh khoa học, công nghệ gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn để tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng ngành và phát huy hiệu quả công tác khuyến nông. Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương, sản phẩm, ngành hàng; thu hút các nguồn lực xã hội, khuyến khích đầu tư tư nhân.

Mặt khác, ngành Nông nghiệp sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm và các hoạt động xúc tiến thương mại; thực hiện tốt công tác quản lý giống cây trồng, chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thuỷ sản; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý ngành.

“Dự báo trong năm 2023, nông nghiệp Tây Ninh sẽ có bước phát triển thuận lợi: Mặt hàng khoai mì, rau củ quả, nhất là sầu riêng và mãng cầu cho thu nhập cao. Tổ yến là mặt hàng mới dự báo đem lại thu nhập tốt cho người dân khi đường sang Trung Quốc đã được mở; năm nay sẽ có hơn 1.000 nhà yến đi vào hoat động trên địa bàn tỉnh, mỗi nhà có thể thu bình quân 20 ký yến trị giá gần 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, khoảng 30 trại chăn nuôi lớn sẽ hoạt động, giúp ngành chăn nuôi phát triển ở mức trên 10%...”.

Ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở NN&PTNT

Nguồn: Ngành Nông nghiệp: Quyết tâm vượt khó trong năm mới

Trúc Ly - Nhi Trần
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cổ phiếu Vingroup dẫn sóng sau "cơn sốt" xe điện

Cổ phiếu Vingroup dẫn sóng sau "cơn sốt" xe điện
Trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu VIC của Vingroup có lúc tăng bốc đầu gần kịch trần, trở thành cổ phiếu hoạt động tích cực nhất phiên, dẫn sóng thị trường.

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”
Xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành thứ tài nguyên quý giá và "du lịch ngủ" hay hiểu rộng hơn là du lịch nghỉ dưỡng được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến.

Lào Cai triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2024

Lào Cai triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2024
Nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024, từ ngày 01 - 30/6/2024, Lào Cai sẽ triển khai “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi toàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực.

Lào Cai: Thành lập Tổ công tác rà soát thu gom xử lý chất thải rắn

Lào Cai: Thành lập Tổ công tác rà soát thu gom xử lý chất thải rắn
Ngày 10/5/2024, UBND tỉnh Lào Cai thành lập Tổ công tác rà soát, đánh giá hiện trạng kết quả triển khai công tác quản lý, thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Cặp đôi Vbiz đang sống chung nhà sau tin đồn hẹn hò?

Cặp đôi Vbiz đang sống chung nhà sau tin đồn hẹn hò?
Những chia sẻ của sao nữ Vbiz này mới đây khiến cư dân mạng nháo nhào, đặt nghi vấn cô và bạn trai đạo diễn đã dọn về sống chung nhà.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.