Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 30°C

Tin ngân hàng ngày 6/6: Cựu Phó giám đốc Eximbank lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

OceanBank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm lên cao nhất nhì hệ thống; Vietcombank tiếp tục tuyển dụng tập trung quy mô lớn; Vì sao 300 tỷ đồng hỗ trợ phục hồi du lịch sau COVID-19 vẫn nằm trong ngân hàng... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật ngày 6/6.
Tin ngân hàng ngày 5/6: Sắp tới giá bán vàng của các ngân hàng có thể còn giảm Tin ngân hàng ngày 4/6: Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu

Cựu Phó giám đốc Eximbank lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

Ngày 4/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Thị Thu Nhung (SN 1977, cựu Phó giám đốc Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Tin ngân hàng ngày 6/6: Cựu Phó giám đốc Eximbank lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng
Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, khoảng năm 2014, do cần tiền để sử dụng và chi tiêu cá nhân, bà Nhung đã có hành vi gian dối, đưa ra các thông tin không có thật với những người quen biết để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.

Bà Nhung đưa ra thông tin gian dối về việc Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Ba Đình, Hà Nội đang có các chương trình gửi tiền dành cho khách hàng…

Theo thông tin bà Nhung đưa ra, các chương trình này được quản lý riêng trên hệ thống tài khoản nội bộ của lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, không phát hành rộng rãi.

Bị cáo đề nghị những người có nhu cầu chuyển tiền cho mình và sẽ có trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của ngân hàng và gửi lại chứng từ, trả tiền gốc và tiền lãi...

Đồng thời, bà Vũ Thị Nhung còn đưa ra thông tin gian dối về việc Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Ba Đình do bà làm Phó giám đốc phụ trách thanh lý bán đấu giá tài sản thanh lý (là các bất động sản nợ xấu tại ngân hàng), nếu có nhu cầu đầu tư, khách hàng có thể chuyển tiền vào Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản Việt Nam mà bà Nhung gọi là “công ty sân sau” của nội bộ các lãnh đạo Ngân hàng Eximbank.

Thực tế, công ty này do chính bà Nhung thành lập, nhờ Nguyễn Thị Diệu Linh đứng tên Tổng giám đốc công ty. Bà Nhung mới là người quản lý, sử dụng tài khoản của công ty để ký quỹ đầu tư mua bán đấu giá tài sản thanh lý nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank.

Thời gian ký quỹ ngắn là 5, 10, 15 hoặc 25 ngày, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ tiền gốc và được hưởng tiền lợi nhuận chênh lệch từ 10-14% số tiền nộp ký quỹ tùy vào từng tài sản đấu giá.

Theo cáo buộc, sau khi nhận tiền của nhiều người tin tưởng vào các thông tin gian dối mà bà Nhung đưa ra, bị cáo đã không thực hiện như cam kết. Bà Nhung lấy tiền của người nộp sau trả cho người nộp tiền trước, số tiền còn lại bị cáo chiếm đoạt sử dụng và chi tiêu cá nhân.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan điều tra còn làm rõ hành vi làm giả 57 tài liệu của Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Ba Đình đối với bị cáo Vũ Thị Thu Nhung.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2014 đến tháng 5/2022, thông qua các trung gian hoặc trực tiếp nhận tiền của các bị hại, bà Vũ Thị Thu Nhung đã lừa đảo khoảng 100 người, chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng.

OceanBank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm lên cao nhất nhì hệ thống

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động tiền gửi mới từ ngày 5/6.

Theo đó, ngân hàng này tăng mạnh lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1-11 tháng thêm 0,4 - 0,8%/năm.

Theo biểu lãi suất mới nhất áp dụng cho tiền gửi online - sản phẩm có lãi suất cao nhất, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng được OceanBank tăng thêm 0,5%/năm, lên mức 3,4%/năm.

Đáng chú ý, tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 2 tháng tăng mạnh 0,8%/năm, lên tương đương với lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 3,4%/năm.

Kỳ hạn 3 tháng, 4 tháng và 5 tháng được áp dụng cùng mức lãi suất 3,8%/năm. Trong đó, kỳ hạn 3 tháng tăng 0,6%/năm và hai kỳ hạn còn lại tăng 0,8%/năm so với mức áp dụng trước đó.

Lãi suất ngân hàng các kỳ hạn 6-8 tháng cùng tăng thêm 0,4%/năm, hiện niêm yết ở mức 4,4%/năm. Các kỳ hạn 9-11 tháng tăng thêm 0,5%/năm, lên mức 4,6%/năm.

OceanBank giữ nguyên lãi suất các kỳ hạn tiền gửi từ 12 tháng trở lên và dao dao động trong khoảng 5,4 - 6,1%/năm. Trong đó, kỳ hạn 24 và 36 tháng vẫn đang có lãi suất dẫn đầu thị trường, lần lượt là 6%/năm và 6,1%/năm.

Sau điều chỉnh, OceanBank là ngân hàng có biểu lãi suất cao hàng đầu hệ thống ở hầu hết các kỳ hạn. Trước đó, đây là một trong 4 nhà băng có mức lãi suất huy động cao nhất ở mức từ 6%/năm trở lên, cùng với HDBank, OCB và Ngân hàng số Cake by VPBank.

OceanBank là ngân hàng tiếp theo tăng lãi suất huy động trong đầu tháng 6 cùng với Nam A Bank, LPBank, TPBank, VIB, Bao VietBank và GPBank.

Trước đó, đã có khoảng 20 ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 5, với một số nhà băng điều chỉnh tăng 2 - 3 lần.

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, trong khi nhóm 4 ngân hàng do Nhà nước chi phối là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank vẫn áp dụng biểu lãi suất huy động ở mức thấp lịch sử.

Vietcombank tiếp tục tuyển dụng tập trung quy mô lớn

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo tuyển dụng tập trung đợt 5 trong năm nay với quy mô lên tới 274 chỉ tiêu làm việc tại các chi nhánh của Vietcombank. Các vị trí tuyển dụng bao gồm: chuyên viên khách hàng, kế toán/giao dịch viên, chuyên viên công nghệ thông tin, nhân viên ngân quỹ, nhân viên hỗ trợ kinh doanh, chuyên viên nhân sự.

Tin ngân hàng ngày 6/6: Cựu Phó giám đốc Eximbank lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng
Ảnh minh họa

Trong đó, có nhiều vị trí không yêu cầu kinh nghiệm với hạn nhận hồ sơ đến hết ngày 12/6/2024. Đối với vị trí yêu cầu kinh nghiệm, hạn nhận hồ sơ đến hết ngày 31/12/2024 hoặc khi tuyển dụng đủ.

Vietcombank cho biết chỉ nhận hồ sơ ứng viên tốt nghiệp đại học hệ tập trung chính quy/liên kết (không bao gồm hệ liên thông, tại chức, văn bằng 2, vừa học vừa làm) của các trường đại học theo quy định của Vietcombank. Đào tạo thạc sỹ trở lên chỉ là tiêu chí ưu tiên. Thí sinh chỉ nộp vào 01 vị trí tại một chi nhánh tại đợt tuyển dụng tập trung (trường hợp ứng viên nộp đồng thời 02 vị trí, Vietcombank được quyền loại hồ sơ thí sinh khỏi đợt tuyển dụng này). Ngân hàng cũng lưu ý không thu bất kỳ khoản phí nào liên quan đến công tác tuyển dụng.

Vietcombank là một trong những ngân hàng tuyển dụng mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Trước đó, trong đợt tuyển dụng tập trung đợt 4, ngân hàng tuyển dụng tới 596 chỉ tiêu trên toàn hệ thống. Trong khi đợt 3 là 111 chỉ tiêu, đợt 2 có 75 chỉ tiêu và đợt 1 có 29 chỉ tiêu.

Tuyển dụng mạnh ngay từ những tháng đầu năm, số lượng nhân viên Vietcombank tăng thêm 204 người trong 3 tháng đầu. Theo đó, cuối quý I/2024, nhà băng này có 22.946 nhân viên.

Vì sao 300 tỷ đồng hỗ trợ phục hồi du lịch sau COVID-19 vẫn nằm trong ngân hàng?

Tại phiên chất vấn chiều ngày 5/6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Trần Chí Cường (Đoàn TP Đà Nẵng) cho biết, sau đại dịch Covid-19, ngân sách cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch số tiền 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, số tiền này vẫn nằm trong ngân hàng, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết nguyên nhân chưa triển khai nguồn kinh phí này và giải pháp khắc phục tình trạng này?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, 300 tỷ đồng này không phải quỹ để hỗ trợ phát triển du lịch mà theo Luật Du lịch thì 300 tỷ đồng này là vốn điều lệ.

Vốn điều lệ được bảo tồn phát triển bằng cách gửi ngân hàng để bảo tồn nguồn vốn đó, phần lãi được chi cho tổ chức bộ máy. Phần xúc tiến hoạt động du lịch do Chính phủ cấp thông qua tỷ lệ phần trăm trong đóng góp của ngành du lịch qua phí, vé… khi được Nhà nước, Trung ương thu lại.

"Vừa rồi chúng ra nhận được 2 lần, mỗi lần 150 tỷ đồng, trong đó 150 tỷ đồng đợt đầu được gửi vào ngân hàng, số lãi chủ yếu được chi cho công tác hành chính và bộ máy theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và trên sự kiểm soát của Kho bạc Nhà nước; còn 150 tỷ đồng đợt sau đang được lưu giữ ở kho bạc. Hiện chúng tôi đang chỉ đạo để củng cố, kiện toàn đội ngũ quỹ và tiếp tục phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để hình thành trích lập các quỹ theo quy định", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết đây là một mô hình mới. Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp công lập, hai loại hình này rất khó trong hoạt động nên có những vướng mắc.

"Tuy nhiên, tinh thần chung của Bộ là sẽ quyết liệt hơn, sắp xếp lại bộ máy, nếu cần thiết sẽ có báo cáo đánh giá tác động để đề xuất xem xét sửa đổi Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đưa quỹ vào hoạt động, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá du lịch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 6/6: Cựu Phó giám đốc Eximbank lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình - chính sách quốc phòng đúng đắn của Việt Nam

Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình - chính sách quốc phòng đúng đắn của Việt Nam
Trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, nhận thức và thực hiện đúng đắn việc giải quyết các bất đồng, tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình của Đảng, Nhà nước ta là cơ sở quan trọng để chủ động nhận diện, kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch về chính sách quốc phòng của Việt Nam hiện nay.

Thiên tai gây thiệt hại cho Gia Lai gần 160 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Thiên tai gây thiệt hại cho Gia Lai gần 160 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm
Trong số 157 tỷ đồng thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai thì thiệt hại do hạn hán, thiếu nước là 151,97 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 2/7: SHB chuẩn bị trả cổ tức tiền mặt

Tin ngân hàng ngày 2/7: SHB chuẩn bị trả cổ tức tiền mặt
Vietcombank sắp họp cổ đông bất thường thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ;Chính thức siết tỷ lệ cấp tín dụng với các khách hàng lớn;MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản;SHB chuẩn bị trả cổ tức tiền mặt…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 2/7: Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị

Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 2/7: Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị
Thái Nguyên tìm nhà đầu tư Khu đô thị Nam Tiến hơn 3.800 tỷ đồng;Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị;Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 1.600 tỷ đồng;Công ty Ao Vua chưa được khai thác nước khoáng nóng tại Thanh Thủy…là những tin tức xây dựng- bất động sản đáng chú ý

Dự báo, tháng 7 sẽ xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

Dự báo, tháng 7 sẽ xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới
Trong tháng 7 này, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền nước ta.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.