Hà Nội: 23°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 21°C
Hải Phòng: 23°C

Việt Nam có tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics

Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả, thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN về lĩnh vực logistics. Cùng với vị trí địa lý, có cảng biển, cảng hàng không quốc tế là những điều kiện thuận lợi phát triển ngành.
Việt Nam sẵn sàng hợp tác ASEAN, mở rộng ngành logistics ra toàn cầu Logistics - Điểm mấu chốt quyết định giá trị của nông sản Việt
Việt Nam có tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics
Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đang hoạt động tốt, tăng trưởng hàng năm. Ảnh: Nguyên Thi

Điểm trung chuyển hấp dẫn của khu vực

Trong 2 ngày 15 và 16.7 vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã khai mạc chuỗi sự kiện với sự tham dự của 300 đại biểu, doanh nghiệp nhằm thảo luận những định hướng phát triển và kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

Với tốc độ tăng trưởng thị trường logistics bình quân hàng năm từ 14-16%, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 lên 730,2 tỉ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021, các chuyên gia đánh giá rất cao tiềm năng phát triển logistics của Việt Nam.

Ông Edwin Chee - Giám đốc điều hành của SLP Việt Nam - một doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực logistics nhấn mạnh, vị trí chiến lược của Việt Nam là một trung tâm trung chuyển nổi bật ở châu Á. Tận dụng lợi thế này, các doanh nghiệp có thể giảm đáng kể chi phí logistics. Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư FDI và các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) toàn cầu.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam - ông Lê Văn Hiệp cũng cho rằng, Việt Nam có tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics khi cả xã hội và Nhà nước đang dành sự quan tâm và nhiều nguồn lực.

“Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong những năm qua luôn từ 14% trở lên. Nền kinh tế có độ mở lớn, tỉ trọng xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI rất lớn. Dịch vụ logistics phải phát triển theo kịp để phục vụ nhu cầu đó.

Thực tế là ngành logistics Việt Nam đang phát triển tiệm cận với các nước trong khu vực. Bằng chứng là chỉ số đo lường năng lực logistics của Việt Nam đứng thứ 43 thế giới. Đặc biệt, thuận lợi của ngành là xã hội và nhà nước ngày càng quan tâm hơn như tuyển sinh các ngành đại học, yêu cầu về đầu vào ngày càng tăng, chứng tỏ đánh giá cả xã hội với ngành ngày càng cao” - ông Hiệp cho hay.

Cần đầu tư tập trung, tránh việc địa phương mạnh ai nấy làm

Thuận lợi và có nhiều cơ hội như vậy nhưng ngành Logistics Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn. Bởi, hiện nay Việt Nam đang có quá nhiều cảng biển. Hầu như địa phương nào có biển đều có cảng biển.

“Đó là vấn đề mà trong những cuộc làm việc với các địa phương, chúng tôi đều có góp ý, thứ nhất phải làm sao tạo được liên kết vùng, kết nối vùng. Vùng ở đây là vùng kinh tế trọng điểm, có liên quan với nhau, có vị trí địa lý gần nhau, có chia sẻ về nguồn hàng, nguồn khách hàng và có những nhu cầu giống nhau.

Ví dụ như ở Đông Nam Bộ, các tỉnh thành như TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu liên kết với nhau, là hình mẫu điển hình của kết nối, liên kết vùng. Logistics tại đây cũng vậy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cảng biển nhưng nguồn hàng lại từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai đổ về.

Nói vậy để thấy quy hoạch vùng và địa phương phải hài hòa và sử dụng hệ sinh thái của nhau để giảm chi phí và tránh lãng phí. Làm được như vậy, Việt Nam mới có thể cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia lân cận. Chưa hết, chúng ta phải phát triển tiên tiến trong cả hạ tầng mềm và cứng” - ông Hiệp phân tích.

Việt Nam có bờ bãi dài, có nhiều vị trí tốt cho mở cảng biển nhưng quả thật, tỉnh nào cũng xin mở cảng biển thì lại khiến phân tán nguồn lực quá nhiều. Trong khi đó, nhà nước chỉ cần tập trung nguồn lực ở vài nơi để tạo trọng điểm quốc gia về hàng hóa. Bởi, phát triển nhiều nhưng manh mún thì các địa phương phải cạnh tranh nhau, nhà nước cũng phải hỗ trợ dàn trải, hàng hóa thì phân tán.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý, khu công nghiệp hậu cần cảng cũng điều rất quan trọng. Nguồn lao động cũng là vấn đề vì lao động di chuyển, xáo trộn, khu công nghiệp không dám đầu tư. Số tiền đầu tư quá lớn, cả tỉ USD nhưng lao động không ổn định.

Nguồn:Việt Nam có tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics

Thùy Trang
laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cà Mau lên phương án ứng phó hạn mặn năm 2025

Cà Mau lên phương án ứng phó hạn mặn năm 2025
Cà Mau nhận định, mùa mưa năm 2024 sắp kết thúc, chính vì vậy đề nghị các địa phương trong vùng ngọt hóa chủ động điều tiết và tích trữ nước ngọt phục vụ sản xuất và đời sống của người dân trong mùa khô năm 2024-2025.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản tuần qua: Bắc Ninh rà soát tổng thể dự án khu đô thị 3.569 tỷ đồng

Điểm tin xây dựng - Bất động sản tuần qua: Bắc Ninh rà soát tổng thể dự án khu đô thị 3.569 tỷ đồng
Bất động sản quanh Vành đai 4 lại "nổi sóng"; Hà Nam bãi bỏ chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội; Hải Dương phát hiện nhiều thiếu sót trong Dự án Khu phát triển dân cư Tuệ Tĩnh… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tín dụng tăng trưởng mạnh, nợ xấu gia tăng

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tín dụng tăng trưởng mạnh, nợ xấu gia tăng
Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, rủi ro thanh khoản gia tăng; 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động từ tháng 11; Ngân hàng phải thông báo khi xảy ra sự cố lộ, lọt dữ liệu khách hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.

Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay ghi nhận, giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng cao, giá vàng thế giới vượt mốc 2,700 USD.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 24/11: Đồng USD tiếp tục tăng

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 24/11: Đồng USD tiếp tục tăng
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay ghi nhận, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng khi các nhà đầu tư đánh giá dữ liệu thị trường lao động mới nhất và bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang về lộ trình lãi suất, trong khi bitcoin tiếp tục tiến tới mức 100.000 USD.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.