Hà Nội: 24°C
Thừa Thiên Huế: 22°C
Hải Phòng: 24°C
Quảng Ninh: 22°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C

Việt Nam có tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics

Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả, thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN về lĩnh vực logistics. Cùng với vị trí địa lý, có cảng biển, cảng hàng không quốc tế là những điều kiện thuận lợi phát triển ngành.
Việt Nam sẵn sàng hợp tác ASEAN, mở rộng ngành logistics ra toàn cầu Logistics - Điểm mấu chốt quyết định giá trị của nông sản Việt
Việt Nam có tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics
Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đang hoạt động tốt, tăng trưởng hàng năm. Ảnh: Nguyên Thi

Điểm trung chuyển hấp dẫn của khu vực

Trong 2 ngày 15 và 16.7 vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã khai mạc chuỗi sự kiện với sự tham dự của 300 đại biểu, doanh nghiệp nhằm thảo luận những định hướng phát triển và kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

Với tốc độ tăng trưởng thị trường logistics bình quân hàng năm từ 14-16%, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 lên 730,2 tỉ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021, các chuyên gia đánh giá rất cao tiềm năng phát triển logistics của Việt Nam.

Ông Edwin Chee - Giám đốc điều hành của SLP Việt Nam - một doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực logistics nhấn mạnh, vị trí chiến lược của Việt Nam là một trung tâm trung chuyển nổi bật ở châu Á. Tận dụng lợi thế này, các doanh nghiệp có thể giảm đáng kể chi phí logistics. Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư FDI và các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) toàn cầu.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam - ông Lê Văn Hiệp cũng cho rằng, Việt Nam có tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics khi cả xã hội và Nhà nước đang dành sự quan tâm và nhiều nguồn lực.

“Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong những năm qua luôn từ 14% trở lên. Nền kinh tế có độ mở lớn, tỉ trọng xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI rất lớn. Dịch vụ logistics phải phát triển theo kịp để phục vụ nhu cầu đó.

Thực tế là ngành logistics Việt Nam đang phát triển tiệm cận với các nước trong khu vực. Bằng chứng là chỉ số đo lường năng lực logistics của Việt Nam đứng thứ 43 thế giới. Đặc biệt, thuận lợi của ngành là xã hội và nhà nước ngày càng quan tâm hơn như tuyển sinh các ngành đại học, yêu cầu về đầu vào ngày càng tăng, chứng tỏ đánh giá cả xã hội với ngành ngày càng cao” - ông Hiệp cho hay.

Cần đầu tư tập trung, tránh việc địa phương mạnh ai nấy làm

Thuận lợi và có nhiều cơ hội như vậy nhưng ngành Logistics Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn. Bởi, hiện nay Việt Nam đang có quá nhiều cảng biển. Hầu như địa phương nào có biển đều có cảng biển.

“Đó là vấn đề mà trong những cuộc làm việc với các địa phương, chúng tôi đều có góp ý, thứ nhất phải làm sao tạo được liên kết vùng, kết nối vùng. Vùng ở đây là vùng kinh tế trọng điểm, có liên quan với nhau, có vị trí địa lý gần nhau, có chia sẻ về nguồn hàng, nguồn khách hàng và có những nhu cầu giống nhau.

Ví dụ như ở Đông Nam Bộ, các tỉnh thành như TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu liên kết với nhau, là hình mẫu điển hình của kết nối, liên kết vùng. Logistics tại đây cũng vậy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cảng biển nhưng nguồn hàng lại từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai đổ về.

Nói vậy để thấy quy hoạch vùng và địa phương phải hài hòa và sử dụng hệ sinh thái của nhau để giảm chi phí và tránh lãng phí. Làm được như vậy, Việt Nam mới có thể cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia lân cận. Chưa hết, chúng ta phải phát triển tiên tiến trong cả hạ tầng mềm và cứng” - ông Hiệp phân tích.

Việt Nam có bờ bãi dài, có nhiều vị trí tốt cho mở cảng biển nhưng quả thật, tỉnh nào cũng xin mở cảng biển thì lại khiến phân tán nguồn lực quá nhiều. Trong khi đó, nhà nước chỉ cần tập trung nguồn lực ở vài nơi để tạo trọng điểm quốc gia về hàng hóa. Bởi, phát triển nhiều nhưng manh mún thì các địa phương phải cạnh tranh nhau, nhà nước cũng phải hỗ trợ dàn trải, hàng hóa thì phân tán.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý, khu công nghiệp hậu cần cảng cũng điều rất quan trọng. Nguồn lao động cũng là vấn đề vì lao động di chuyển, xáo trộn, khu công nghiệp không dám đầu tư. Số tiền đầu tư quá lớn, cả tỉ USD nhưng lao động không ổn định.

Nguồn:Việt Nam có tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics

Thùy Trang
laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cà Mau phát triển vùng nuôi cua biển phục vụ xuất khẩu

Cà Mau phát triển vùng nuôi cua biển phục vụ xuất khẩu
Cà Mau đặt mục tiêu hình thành vùng nguyên liệu cua biển 50.000 ha phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Khánh Hòa rà soát, hoàn thiện các phương án ứng phó hiệu quả thiên tai

Khánh Hòa rà soát, hoàn thiện các phương án ứng phó hiệu quả thiên tai
Năm 2025 được đánh giá là một trong những năm thiên tai diễn biến phức tạp, cực đoan và gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong nhiều thập kỷ qua.

Đột phá trong canh tác, sản xuất nông nghiệp tại xã Dào San

Đột phá trong canh tác, sản xuất nông nghiệp tại xã Dào San
Xác định nông nghiệp là trụ cột phát triển kinh tế, xã Dào San (tỉnh Lai Châu) đã tập trung đổi mới tư duy sản xuất, chuyển từ cách làm truyền thống sang canh tác bền vững, góp phần nâng cao đời sống người dân, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Dệt may cần phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tái chế, thân thiện môi trường

Dệt may cần phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tái chế, thân thiện môi trường
Để tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan trong Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ, tuân thủ quy tắc xuất xứ từ vải trở đi, quy tắc này vẫn đang là một trong những thách thức lớn đối với ngành dệt may Việt Nam.

Lào Cai đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025

Lào Cai đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025
Giai đoạn 2021 - 2025, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.