Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 28°C

Tây Ninh: Quảng bá văn hoá và du lịch qua các lễ hội

Những tháng đầu năm 2023, ngành du lịch tỉnh nhà có bước chuyển mình ngoạn mục. Các lễ hội Tây Ninh tổ chức đã tạo tiếng vang trên mặt trận truyền thông, góp phần quan trọng quảng bá những nét văn hoá đặc sắc của con người Tây Ninh.
Tây Ninh và Bình Phước ký kết hợp tác phát triển văn hóa, du lịch giai đoạn 2023-2025 Tây Ninh: Hiệu quả nguồn vốn vay phục hồi phát triển kinh tế

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc phục vụ du khách đón Xuân Quý Mão 2023 tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Những con số ấn tượng

Mở đầu cho năm mới Quý Mão 2023, Hội xuân Núi Bà Đen thành công rực rỡ. Trong ngày khai mạc Hội xuân - mùng 4 tết đã thu hút hơn 185.000 lượt khách tham quan. Trong tháng Giêng, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đón hơn 1,7 triệu lượt khách.

Tiếp sau thành công của Hội xuân Núi Bà Đen, cũng trong tháng Giêng năm nay, lần đầu tiên tỉnh tổ chức lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh”. Qua 3 ngày tổ chức, lễ hội thu hút hơn 25.000 lượt khách đến với lễ hội, góp phần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, đưa nghệ thuật chế biến món ăn chay của Tây Ninh đến với du khách trong nước và quốc tế.

“Có thể khẳng định đây là thành công lớn của tỉnh trong việc quảng bá, thu hút sự quan tâm đầu tư của các nguồn lực trong và ngoài tỉnh. Các hoạt động tại sự kiện lễ hội đã được tổ chức chu đáo, phong phú hình thức lẫn nội dung, mang lại dấu ấn tốt đẹp cho du khách trong và ngoài nước, góp phần tuyên truyền, quảng bá di sản văn hoá phi vật thể đặc sắc của Tây Ninh, tạo tiền đề khởi sắc cho sự phát triển trên các lĩnh vực, phấn đấu đến năm 2030, du lịch Tây Ninh thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”- bà Trần Thị Huy Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chia sẻ.

Để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách về Tây Ninh tham gia các sự kiện lễ hội, trước đó, Sở VH,TT&DL đã có văn bản gửi các đơn vị ngoài tỉnh, cung cấp thông tin về các cơ sở lưu trú đạt chuẩn, về số lượng phòng, địa chỉ, số điện thoại để các đơn vị thông tin đến người dân, có thể dễ dàng lựa chọn nơi lưu trú phù hợp, không phải di chuyển nhiều.

Đồng thời, khuyến cáo các cơ sở lưu trú phải bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, sản phẩm dịch vụ tốt nhất, không thay đổi giá dịch vụ trong thời gian diễn ra lễ hội, mang đến sự hài lòng cho khách hàng và thể hiện được tính chuyên nghiệp trong cách phục vụ của du lịch Tây Ninh.

Lễ hội Quan lớn Trà Vong.

Sẵn sàng cho những lễ hội mới

Theo đánh giá từ phía Sở VH,TT&DL, bên cạnh những thành công đã đạt được, công tác tổ chức và phục vụ các lễ hội như: Hội xuân Núi Bà Đen năm Quý Mão 2023 và lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh” vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Đó là chưa có nhiều sự sáng tạo, đổi mới trong các hoạt động phục vụ Hội xuân; ý thức của một số du khách trong thực hiện nếp sống văn minh tại lễ hội chưa cao; còn tình trạng bỏ rác hoặc đặt tiền lễ không đúng nơi quy định, giá vé giữ xe cho người dân tại một số khu vực không đồng nhất, kẹt xe trong giờ cao điểm vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn...

Bà Trần Thị Thu Hằng- Phó trưởng Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen cho biết, để đáp ứng nhu cầu du khách muốn ở lại qua đêm tham gia lễ hội tại khu du lịch, Ban Quản lý đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động lễ hội theo quy định về tôn giáo, phối hợp phục vụ du khách tham quan các công trình du lịch mới lạ, đặc sắc, các chương trình văn hoá, văn nghệ...

“Tuy nhiên, số lượng du khách ở lại dài ngày chưa nhiều. Vì vậy, sắp tới đây chúng tôi sẽ tăng cường các loại hình hoạt động để phục vụ khách tham quan; bố trí các khu vực cắm trại, vui chơi, giải trí, sinh hoạt chung.

Hiện nay, tỉnh kêu gọi đầu tư các dự án, trong đó có các hạng mục công trình vui chơi giải trí, hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng… theo Quyết định số 1099 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen tỉnh Tây Ninh đến năm 2035”- bà Trần Thị Thu Hằng cho biết.

Theo bà Trần Thị Huy Hoàng, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã được quy định tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29.8.2018 của Chính phủ. Việc tổ chức lễ hội phải bảo đảm các nguyên tắc như tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả; phù hợp với quy mô, nội dung của lễ hội. Bên cạnh đó, phải bảo đảm quyền và trách nhiệm của người tham gia lễ hội như quyền được giao lưu, sinh hoạt văn hoá và hưởng thụ những giá trị tinh thần; trách nhiệm phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, ứng xử có văn hoá, văn minh trong hoạt động lễ hội.

Múa rồng tại Lễ vía Đức Chí tôn của đạo Cao đài. Ảnh: Lê Văn Hải

“Sở VH,TT&DL đang tiếp tục tham mưu xây dựng các kế hoạch tổ chức lễ hội thường niên hoặc định kỳ, sau khi hoàn chỉnh sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện và thông báo chính thức đến người dân trong tỉnh, có thể kể đến như: Lễ hội Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh; Lễ hội nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng; Lễ hội mãng cầu Bà Đen, Lễ hội Kỳ yên đình Gia Lộc, Lễ hội Quan lớn Trà Vong…”- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Trần Thị Huy Hoàng thông tin.

Đại diện BQL Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, bà Trần Thị Thu Hằng cho biết, để chuẩn bị cho các Hội xuân Núi Bà Đen tiếp theo trở thành “thương hiệu văn hoá”, mang đậm tính bản sắc của vùng đất và con người Tây Ninh, BQL sẽ phối hợp tổ chức Hội xuân an toàn, xanh, sạch, đẹp, văn minh, gắn với tổ chức nhiều hoạt động mới lạ, đặc sắc hơn, trong đó chú trọng tổ chức nhiều loại hình văn hoá truyền thống của tỉnh như: giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hoá vật thể, phi vật thể, kết hợp phát huy các giá trị di tích lịch sử cách mạng, tâm linh, đặc biệt là ngày càng nâng cao các điều kiện về cơ sở hạ tầng, phối hợp đưa vào phục vụ nhiều loại hình du lịch mới, đặc sắc.

Bên cạnh bảo đảm cơ sở vật chất, việc định hướng phát triển hệ thống dịch vụ văn hoá, khôi phục và phát triển các loại hình vui chơi giải trí dân gian lành mạnh; hình thành hệ thống các trung tâm vui chơi giải trí hỗn hợp về văn hoá, thể thao, ẩm thực đường phố về đêm là một giải pháp cần thiết nhằm làm phong phú sản phẩm du lịch, thu hút, giữ chân du khách lưu trú lại Tây Ninh.

Tin rằng, với những thành công bước đầu và các kế hoạch được định hướng thời gian tới, du lịch Tây Ninh tiếp tục chuyển mình ngoạn mục; để du khách trong và ngoài nước thêm biết và hiểu về con người, vùng đất Tây Ninh hiền hoà, đặc sắc.

Nguồn: Quảng bá văn hoá và du lịch Tây Ninh qua các lễ hội

Ngọc Diêu
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 27/4/2024: Tuổi Tý suy nghĩ tiêu cực, tuổi Tỵ một ngày thuận lợi

Tử vi 12 con giáp ngày 27/4/2024: Tuổi Tý suy nghĩ tiêu cực, tuổi Tỵ một ngày thuận lợi
Xem tử vi 12 con giáp ngày 27/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục
Kỳ nghỉ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày và thời tiết tương đối đặc biệt. Do đó, người dân cần theo dõi để sắp xếp lịch trình vui chơi, nghỉ ngơi phù hợp.

Hạn hán ở Tây Nguyên có thể chấm dứt trong tháng 5

Hạn hán ở Tây Nguyên có thể chấm dứt trong tháng 5
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, tình trạng hạn hán ở các tỉnh khu vực Bắc Tây Nguyên tiếp tục đến nửa đầu tháng 5/2024, sau đó có khả năng giảm dần. Riêng phía Nam Tây Nguyên có thể chấm dứt hạn từ giữa tháng 5/2024.

Nhiều khu công nghiệp tại TP.HCM thiếu diện tích cây xanh

Nhiều khu công nghiệp tại TP.HCM thiếu diện tích cây xanh
Tại Ban quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp thành phố có tình trạng sau khi điều chỉnh đồ án quy hoạch có tăng thêm diện tích đất công nghiệp, thiếu diện tích cây xanh.

Bộ Xây dựng: Giá chung cư Hà Nội đầu năm tăng 38% so với 2019

Bộ Xây dựng: Giá chung cư Hà Nội đầu năm tăng 38% so với 2019
Bộ Xây dựng cho biết, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019. Thậm chí, những dự án chung cư đã đi vào sử dụng 5 - 10 năm, những nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá lên cao.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.