Hà Nội: 32°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 31°C

Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7

Vốn điều lệ của SHB tăng lên hơn 36.629 tỷ đồng; FiinRatings xếp hạng tín nhiệm Mcredit ở mức A - với triển vọng ổn định; Cấp khoản tín dụng 60 triệu USD để giải quyết các khoản nợ xấu ngân hàng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 27/6: NHNN bán 600 triệu USD trong một phiên để ổn định tỷ giá Tin ngân hàng ngày 26/6: Vietlott mang 1.126 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng để lấy lãi

Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7

Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7
Ảnh minh họa

Từ ngày 1/7/2024, Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) 2024 sẽ có hiệu lực với nhiều thay đổi quan trọng nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng sở hữu chéo và thao túng ngân hàng, đồng thời luật hóa các quy định về nợ xấu. Cụ thể:

Giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần: Tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của một cổ đông là tổ chức giảm từ 15% xuống 10%; của cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%; cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ phải công khai thông tin.

Ngăn ngừa thao túng và sở hữu chéo: Các quy định mới giúp hạn chế tình trạng sở hữu chéo, thao túng hoạt động ngân hàng bởi cổ đông lớn.

Tăng cường giám sát và xử lý vi phạm: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giám sát chặt chẽ và thanh tra các hoạt động sở hữu cổ phần, mua bán cổ phần, và cấp tín dụng để ngăn ngừa rủi ro. Các trường hợp vi phạm sẽ được chuyển cho cơ quan công an điều tra.

Quy định về nợ xấu: Luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm, đảm bảo quá trình xử lý nợ xấu không bị gián đoạn.

Những thay đổi này sẽ góp phần tăng cường minh bạch và an toàn cho hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Vốn điều lệ của SHB tăng lên hơn 36.629 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB). Theo đó, vốn điều lệ của SHB được ghi nhận ở mức 36.629.085.420.000 đồng.

Quyết định của Ngân hàng Nhà nước được ban hành sau khi SHB hoàn tất phát hành hơn 43,5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Với vốn điều lệ hơn 36.629 tỷ đồng, SHB tiếp tục giữ vị trí trong Top 4 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Đây sẽ là cơ sở để Ngân hàng tiếp tục triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2024 được Đại hội Đồng cổ đông thông qua.

Cụ thể, Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2024 của SHB đã thông qua phương án trả cổ tức 2023 với tỷ lệ 16%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng. Ngân hàng cũng dự kiến chi trả cổ tức 2024 tỷ lệ 18%, đồng thời đặt kế hoạch tổng tài sản vượt 701.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 22%, đạt 11.286 tỷ đồng.

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm Mcredit ở mức A - với triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm FiinRatings, đối tác của Standard & Poor Global Ratings, đã công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu cho Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) ở mức A- với triển vọng "Ổn định". Xếp hạng này phản ánh vị thế vững chắc của Mcredit trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, được hỗ trợ bởi hai cổ đông lớn là Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản).

FiinRatings đánh giá cao năng lực tín dụng, vị thế kinh doanh tốt, và quản lý rủi ro toàn diện của Mcredit. Công ty có tốc độ tăng trưởng dư nợ kép 5 năm gần đây (2019-2023) là 33,2%, vượt trội so với mức trung bình ngành. Cấu trúc vốn và khả năng huy động vốn của Mcredit cũng được đánh giá tốt, giúp duy trì thanh khoản ổn định.

Mcredit là một trong 6 tổ chức tín dụng tiên phong triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong việc đánh giá khả năng tín dụng của khách hàng vay nhằm cải thiện quy trình thẩm định, đảm bảo tốt hơn chất lượng danh mục cho vay. Thêm vào đó, quy trình thu hồi nợ cũng đang được cải thiện để tăng hiệu quả trong quản lý và chất lượng.

Cấp khoản tín dụng 60 triệu USD để giải quyết các khoản nợ xấu ngân hàng

Một khoản đầu tư trị giá 60 triệu USD đã được công bố nhằm giải quyết các khoản nợ xấu đang gây khó khăn cho hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu và hậu quả kinh tế do đại dịch COVID-19, thị trường mua bán nợ xấu tại Việt Nam vẫn đang phát triển chậm.

Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7
Ảnh minh họa

Được biết, Quỹ mới này do Quỹ Phát triển Quốc tế (IFC) và Tập đoàn Tài chính Thế giới (WFG) tài trợ cùng với Công ty TNHH Mua bán nợ Welcome (WDT), một công ty con của WFG, đã được thành lập để mua lại và giải quyết các khoản nợ xấu của các tổ chức tài chính trong nước. Dự kiến quỹ này sẽ giải quyết lên đến 1,2 tỷ USD nợ xấu, hỗ trợ cho khoảng 400.000 người vay tái tiếp cận nguồn tín dụng chính thức.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc giải quyết nợ xấu tại Hàn Quốc, WFG đã mua lại hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương 80 triệu USD) nợ xấu từ ba tổ chức tài chính trong nước qua công ty con là WDT đặt tại Việt Nam.

Ông Son Jongjoo, Chủ tịch của Tập đoàn Tài chính Welcome, cho biết: "Chúng tôi đã giúp hơn 16.000 khách hàng tại Việt Nam thoát khỏi bế tắc tài chính và tái thiết lập quan hệ tài chính lành mạnh. Với chương trình đầu tư này, chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho nhiều khách hàng hơn nữa, nhờ vào sự hỗ trợ về năng lực và kinh nghiệm toàn cầu từ IFC."

IFC đã đầu tư một phần trong chương trình này, hợp tác với Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), nhằm phát triển mạnh mẽ và chuyên nghiệp thị trường mua bán nợ xấu tại Việt Nam thông qua cải tiến khung pháp lý và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Việc giải quyết vấn đề nợ xấu dự kiến sẽ góp phần xây dựng một hệ thống tài chính ngân hàng linh hoạt hơn, thúc đẩy môi trường đầu tư và tăng trưởng kinh tế bền vững tại Việt Nam.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kinh tế toàn cầu: Triển vọng dần tươi sáng!

Kinh tế toàn cầu: Triển vọng dần tươi sáng!
Ngân hàng thế giới (WB) nhận định, triển vọng tăng trưởng của thế giới đang tươi sáng hơn. Tuy nhiên, sự gia tăng các rào cản thương mại mới và các chính sách bảo hộ lan rộng đã gây ra mối đe dọa lâu dài cho tăng trưởng toàn cầu.

Phát thải oxit nitơ tăng do nhu cầu về thịt và phân bón

Phát thải oxit nitơ tăng do nhu cầu về thịt và phân bón
Gần đây, sau khi theo dõi sát sao các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, các nhà khoa học về Trái đất gồm GS. Hanqin Tian (Đại học Boston), GS. Eric Davidson (Đại học Maryland) và các đồng nghiệp đã công bố một bản báo cáo đánh giá toàn diện về khí N2O (Nitơ Oxit) - một loại khí thải nhà kính sinh ra chủ yếu từ sản xuất thực phẩm.

Sol khí vô cơ thứ cấp ảnh hưởng gì đến chất lượng không khí ?

Sol khí vô cơ thứ cấp ảnh hưởng gì đến chất lượng không khí ?
Các nhà nghiên cứu ĐH Bách khoa Hà Nội đã thực hiện một nghiên cứu tiên phong về tác động của sol khí vô cơ thứ cấp đến tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội, cụ thể các sự hình thành của các hạt bụi PM2.5 và PM0.1.

Phải chăng thực vật cũng có ý thức?

Phải chăng thực vật cũng có ý thức?
Vào những năm 1840, nhà khoa học Gustav Fechner đã có nghiên cứu đầy cảm hứng về sự coi trọng đối với nội tâm của cây cỏ.

HLV Thụy Sĩ ngỡ ngàng vì Ý đã quá thụ động, HLV Spalletti nhận lỗi nhưng...

HLV Thụy Sĩ ngỡ ngàng vì Ý đã quá thụ động, HLV Spalletti nhận lỗi nhưng...
Sau trận thua 0-2 trước Thụy Sĩ và bị loại khỏi EURO 2024, HLV Spalletti của đội tuyển Ý đã nhận lỗi vì những sai lầm trong cách dùng người. Trong khi đó, HLV Murat Yakin của đội tuyển Thụy Sĩ cho rằng bản thân đã sốc trước lối đá là đội tuyển Ý chọn.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.