Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 36°C
TP Hồ Chí Minh: 36°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 28°C

Trung Quốc: Chế tạo pin từ canxi thay thế pin lithium-ion

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển được loại pin làm từ canxi có thể sạc lại thay thế cho công nghệ lithium.
Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ phù hợp trong xử lý chất thải rắn Trung Quốc nghiên cứu biến đổi khí hậu qua mô hình mô phỏng Trái Đất

Một nhóm các nhà khoa học của Đại học Fudan, Trung Quốc, mới đây đã chế tạo ra pin dựa trên canxi có thể sạc và xả khoảng 700 lần ở nhiệt độ phòng. Đây được xem là giải pháp thay thế rẻ hơn, an toàn hơn cho pin lithium-ion (hay li-ion) đã có từ hơn 3 thập kỷ.

Với lượng canxi dồi dào gấp 2.500 lần so với lithium, loại pin mới mang đến lựa chọn khả thi với mật độ năng lượng có thể tương đương. Pin có thể biến canxi hóa học thành một công nghệ lưu trữ năng lượng bền vững, đầy hứa hẹn.

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ mở đường cho các công nghệ pin rẻ hơn và an toàn hơn pin lithium-ion trong khi vẫn cung cấp công suất năng lượng tương đương về mặt lý thuyết.

Pin lithium-ion vốn được biết đến với mật độ năng lượng cao - hay khả năng lưu trữ năng lượng lớn hơn so với trọng lượng hoặc kích thước. Đây cũng là loại pin được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới.

Trung Quốc: Chế tạo pin từ canxi thay thế pin lithium-ion
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Tuy nhiên, việc đảm bảo nguồn cung cấp lithium là rất quan trọng để mở rộng các ngành công nghiệp bền vững như lưu trữ năng lượng tái tạo và xe điện.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự báo tình trạng thiếu lithium vào năm 2024 do nhu cầu về xe điện tăng cao, cũng như trong bối cảnh trữ lượng toàn cầu bị đẩy về mức 0. Bên cạnh đó, việc khai thác lithium cũng là một quá trình tốn kém.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Fudan cho biết trong số các loại pin làm từ canxi, hệ thống canxi-oxy của công nghệ mới này có mật độ năng lượng lý thuyết cao nhất. Điều này là do nhiên liệu của pin được lấy từ oxy trong không khí chứ không phải từ vật liệu được lưu trữ bên trong pin.

Công nghệ pin mới cũng giải quyết được một trong những nhược điểm cố hữu của pin canxi-oxy từ trước tới nay, là không thể hoạt động ổn định ở nhiệt độ phòng.

Nhóm nghiên cứu viết rằng việc tìm ra chất điện phân - thành phần trong pin cho phép sạc và xả - không gây ra phản ứng canxi làm hạn chế dung lượng pin là một thách thức lớn đối với các nhà nghiên cứu.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm từ Đại học Fudan đã tạo ra chất điện phân lỏng, có thể chứa cả thành phần canxi và oxy của pin. Nhờ đó, pin sạc mà họ sản xuất có thể cung cấp giải pháp thay thế rẻ hơn cho pin dựa trên lithium với tiềm năng ứng dụng trên phạm vi rộng.

Ngoài ra sau khi đặt các thành phần của pin lên sợi, các nhà nghiên cứu nhận thấy pin sợi của họ có thể hoạt động ổn định ngay cả khi bị uốn cong từ 0 đến 180 độ

"Pin canxi-oxy được đề xuất hoạt động ổn định trong không khí và có thể được chế tạo thành dạng sợi linh hoạt để tạo thành pin dệt cho các hệ thống thiết bị đeo tân tiến", nhóm nghiên cứu cho biết.

Mặc dù hiệu suất và dung lượng pin canxi-oxy vẫn còn hạn chế, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật tiếp theo có thể cải thiện hoạt động của pin và nghiên cứu của họ cũng mở ra nhiều con đường hơn để sản xuất pin canxi bằng các vật liệu khác.

Nguồn:Trung Quốc: Chế tạo pin từ canxi thay thế pin lithium-ion

Hải Đăng
moitruongvadothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển vọng tài chính xanh: Cơ hội và thách thức

Triển vọng tài chính xanh: Cơ hội và thách thức
Cơ hội cho tài chính xanh là vô cùng lớn khi nhiều tổ chức quốc tế, quỹ đầu tư rất quan tâm dự án xanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam chưa tận dụng được, một phần do sự nhận thức và sẵn sàng cho thị trường vốn xanh từ các định chế tài chính, doanh nghi

U23 Indonesia vẫn sáng cửa dự Olympic 2024

U23 Indonesia vẫn sáng cửa dự Olympic 2024
Dù thua 0-2 trước Uzbekistan nhưng U23 Indonesia được đánh giá sáng cửa dự Olympic 2024

Chồng Hồng Diễm phản ứng ra sao khi vợ bị "dụ" đóng cảnh hôn?

Chồng Hồng Diễm phản ứng ra sao khi vợ bị "dụ" đóng cảnh hôn?
Phản ứng đầy bất ngờ của chồng Hồng Diễm khi vợ bị đòi đóng cảnh hôn

Thương hiệu - Tài sản quan trọng trong thời hội nhập

Thương hiệu - Tài sản quan trọng trong thời hội nhập
Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Cá chết hàng loạt, trên sông xuất hiện hiện tượng những năm trước

Cá chết hàng loạt, trên sông xuất hiện hiện tượng những năm trước
Mới đây, hàng tấn cá lồng nuôi trên sông Mã, Bá Thước bị chết, khi cá chết, trên dòng sông vẫn xuất hiện hiện tượng như những năm trước.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.